Quy trình làm tiêu sạch

Quy trình sản xuất tiêu sạch nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng hạt tiêu cao nhất. Đảm bảo sản phẩm tiêu đen sạch đạt tiêu chuẩn ASTA.

 

Công đoạn 1: Làm sạch

Hạt tiêu nguyên liệu được đưa vào một hộc nạp liệu xây chìm dưới đất và được chuyển vào sàng tạp chất thông qua một gầu tải.

Sàng tạp chất hoạt động dựa trên nguyên lý khí động học, nguyên lý phân cách về trọng lượng và nguyên lý phân cách về thể tích. Do vậy, sàng tạp chất có thể tách được khoảng 90% lượng tạp chất lẫn trong hạt tiêu gồm: Tạp chất nhỏ hơn hạt tiêu, tạp chất lớn hơn hạt tiêu và tạp chất nhẹ hơn hạt tiêu (bao gồm cả bụi).

Ngoài ra, do có gắn một bộ phận từ tính nên sàng tạp chất còn có tác dụng tách sắt thép lẫn trong nguyên liệu. Hạt tiêu nguyên liệu sau khi rời khỏi sàng tạp chất có kích thước trong khoảng từ 2,5 mm đến 6,5 mm.

Công đoạn 2: Phân loại theo kích cỡ


Sau khi được tách tạp chất, hạt tiêu được một gầu tải chuyển vào sàng đảo phân loại. Sàng đảo phân loại bao gồm 3 lưới sàng có các kích cỡ: 4,5mm, 4,9mm và 5,5mm. Hạt tiêu sau khi làm sạch phân ra làm 4 dòng sản phẩm:


• Hạt có kích thước từ F2,5mm - F4,5mm
• Hạt có kích thước từ F4,5mm - F4,9mm
• Hạt có kích thước từ F4,9mm - F5,5mm
• Và hạt có kích thước lớn hơn F5,5mm

Hạt tiêu đã phân loại kích cỡ được đưa vào 4 thùng chứa. Từ 4 thùng chứa này, ta có thể phối trộn các loại hạt theo yêu cầu thành phẩm để xuất khẩu hoặc tiếp tục đưa vào chế biến.

Công đoạn 3: Tách đá sạn
 

Hạt tiêu trước khi vào máy tách đá sạn vẫn còn lẫn những hạt sạn cùng kích cỡ với hạt tiêu.

Máy tách đá sạn hoạt động dựa trên nguyên lý khác biệt về tỷ trọng của các hạt tiêu cùng kích cỡ. Hạt tiêu nhẹ hơn sẽ được một luồng khí nâng lên tạo thành một dòng chảy song song với lưới sàng để chảy ra ngoài. Trong khi đó hạt đá sạn nặng hơn sẽ rơi xuống va đập với các cạnh của rãnh lưới và nhảy ngược về sau để thoát ra ngoài.


Công đoạn 4: Phân loại bằng khí động học
 

Hạt tiêu sau khi rời máy tách đá sạn vẫn còn những hạt tiêu chắc và xốp không bị loại ra do cùng kích cỡ.
 

Hạt tiêu được đưa vào một thiết bị phân loại khí động học gọi là Catador. Trong thiết bị này có một dòng khí thổi từ dưới lên trên theo chiều thẳng đứng. Do vậy, các hạt tiêu xốp và nhẹ sẽ được nâng lên và thoát ra ngoài còn các hạt chắc thì lơ lửng và được tách ra theo một đường khác.
 

Dòng khí trong catador được điều chỉnh lưu lượng tùy theo chất lượng hạt tiêu.

Công đoạn 5: Phân loại tỷ trọng xoắn ốc
Hạt tiêu sau quá trình làm sạch, phân loại theo kích cỡ, tách đá sạn và phân loại bằng khí động học vẫn còn khác nhau về hình dạng: móp méo hoặc tròn hay còn lẫn những cọng tiêu.

Máy phân loại hình dạng kiểu xoắn ốc được cấu tạo bởi những vách ngăn xoắn ốc quanh trục thẳng đứng. Hỗn hợp hạt tiêu gồm hạt tiêu biến dạng và hạt tròn được nạp vào miệng trên của máy phân loại.


Bởi vì hạt tiêu chảy xuống theo chiều xoắn ốc dưới tác động của trọng lực. Các hạt tròn xoay tròn nên gia tốc tăng dần đến một điểm mà chúng xoay tròn theo độ nghiêng vách ngăn nằm rìa ngoài và được tách ra, còn những hạt biến dạng khi rơi tự do trên máng xoắn ốc bị lực ma sát cao hơn tốc độ dòng chảy không bằng hạt tròn. Do đó các hạt biến dạng chảy gần hơn trục của máy xoắn ốc và được đưa ra ngoài.

Công đoạn 6: Rửa và xử lý vi sinh bằng hơi nước

Để khử các vi sinh vật có hại nhất là khuẩn salmonella, người ta sử dụng hơi nước với áp suất từ 2÷3kg/cm2 có nhiệt độ từ 1200C – 1400C để phun vào hạt tiêu trong thời gian ngắn nhất (khoảng 20 - 40 giây).

Trong quá trình hấp thụ hơi nước nóng hạt tiêu được chuyển tải qua trống trích ly nước trước khi qua hệ thống sấy.

Công đoạn 7: Sấy


Hệ thống sấy sử dụng hai cấp liên tục gồm hai tháp sấy tầng: tầng nhập liệu và tầng sấy. Năng suất sấy hạt tiêu được điều chỉnh phù hợp với ẩm độ nguyên liệu để đạt hiệu suất cao nhờ hệ thống vít xả trái khế.


Để bảo đảm mùi hương của hạt tiêu, hệ thống gia nhiệt sử dụng đầu đốt gas với béc phun đốt gas tự động bảo đảm hệ thống an toàn lao động và cháy nổ.

Công đoạn 8: Làm nguội sau sấy và phân loại


Sau khi sấy, hạt tiêu được đưa vào một thùng làm nguội và một lần nữa hạt tiêu được đưa qua catador để tách tạp chất bao gồm bụi và vỏ hạt tiêu phát sinh sau quá trình sấy. Sau đó hạt tiêu được đưa vào máy phân loại hình dạng kiểu xoắn ốc (lần 2).

Công đoạn 9: Cân định lượng tự động


Hạt tiêu thành phẩm được đưa vào thùng chứa để trữ hoặc được đưa vào hệ thống cân tự động định lượng theo yêu cầu.

Cân định lượng được tự động hóa điều khiển bằng hệ thống điện tử có hiển thị số từ 30-60kg sai số cho phép là ± 45g/50kg, năng suất 200bao /giờ.

Theo http://iasvn.org/

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến
  • Đặt hàng online

    Ms Vy
    090.255.0247
Bài viết nổi bật

Quy trình làm tiêu sạch

Quy trình sản xuất tiêu sạch nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng hạt tiêu cao nhất. Đảm bảo sản phẩm tiêu đen sạch đạt tiêu chuẩn ASTA.

Sức nóng từ thị trường Hồ tiêu

Giữ vững ngôi vương trong suốt 14 năm về xuất khẩu hồ tiêu ra thế giới, đến nay sức nóng của hồ tiêu Việt Nam vẫn chưa hạ nhiệt. Sau 8 năm trồng hồ tiêu, gia đình ông Nguyễn Văn Hải...

Thị trường tiêu Ấn Độ: Giá tiêu ổn định ở mức cao trước nhu cầu cuối năm

Sau những ngày tạm lắng do kỳ lễ hội Diwali, thị trường hạt tiêu cuối năm đã sớm sôi động. Các thương nhân nội địa và các nhà xuất khẩu hàng đầu đã bắt đầu đẩy mạnh giao dịch trên...

Những điều hạn chế trong nấu ăn để bảo vệ sức khỏe

Để chế biến món ăn ngon và an toàn bạn cần phải nhớ được “15 không” trong nấu ăn. 1. Không luộc rau củ quả quá nhừ để không làm giảm lượng vitamin có trong rau. luộc rau củ quả quá nhừ...

Tiêu chết hàng loạt, nghi bị phun thuốc phá hoại

Gần 500 trong số 1.000 trụ tiêu đang xanh tốt chuẩn bị vào thu kinh doanh bỗng dưng bị héo lá, khô cành, chết rũ hàng loạt, một nửa vườn tiêu xem như mất trắng, ước thiệt hại hơn 500 triệu đồng.

Thống kế truy cập
Đang trực tuyến: 1
Hôm nay: 48