Gia Lai: Lúng túng khi xử lý bệnh cho tiêu mới trồng

Người dân ồ ạt đầu tư trồng tiêu là câu chuyện không mới. Điều này cũng dễ hiểu bởi hiện tại hồ tiêu là mặt hàng nông sản mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với các loại nông sản khác. Tuy nhiên vấn đề mà nhiều nông dân đang gặp phải, đó là vẫn rất lúng túng khi thực hiện chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh gây hại trên hồ tiêu. Như vậy xem ra việc trồng hồ tiêu đối với nhiều người dân vẫn mang tính may rủi rất cao.
Các hiện tượng khi tiêu trồng được 1 năm tuổi thường xảy ra và rất đáng lo ngại, đó là chết dây, chết trụ, xoắn lá, vàng lá, tháo đốt…Qua khảo sát tại rất nhiều vườn tiêu mới trồng, bà con cho biết hầu như vườn tiêu nào trồng mới cũng có những hiện tượng trên. Tuy nhiên, vấn đề xác định được nguyên nhân để có biện pháp xử lý thích hợp, giúp cây tiêu sinh trưởng tốt, nhiều bà con cho biết vẫn đang rất lúng túng.
tieu hat
Ông Trương Thành Công, xã Đăk SơMei, huyện Đăk Đoa nói: “Tôi trồng tiêu được 3 năm nay nhưng có những bệnh vàng lá, xoắn lá, tháo khớp và đã xử lý nhưng cũng không được. Tôi cũng không biết là bị gì? Trước khi trồng tôi cũng có học hỏi, nắm kỹ thuật chăm sóc cây tiêu, tôi làm thấy cũng được nhưng sao vẫn thấy bị bệnh”.

Theo kinh nghiệm mà nhiều nông dân chia sẻ, vấn đề xác định nguyên nhân và xử lý tiêu bệnh chủ yếu dựa vào kinh nghiệm bản thân hoặc kinh nghiệm người làm trước chỉ cho người làm sau, nên hiệu quả mang lại không như mong đợi.

Anh Phạm Văn Phú, Thôn 18, xã Đăk SơMei, huyện Đăk Đoa chia sẻ: “Theo tôi hiểu là bị tuyến trùng. Mình cũng xử lý có lúc bớt, lúc không bớt nên cũng không biết xử lý sao hết”.

Xử lý nhưng không mang lại hiệu quả đó là vấn đề mà rất nhiều nông dân trồng tiêu đang gặp phải khi vườn tiêu bị bệnh. Hiện nay thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật khá đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, điều quan trọng người dân cần nắm đó là phải xác định được nguyên nhân, từ đó mới có biện pháp xử lý thích hợp để giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao như mong đợi. Vì vậy, việc trang bị những kiến thức mang tính khoa học kỹ thuật là điều rất quan trọng mà người trồng tiêu cũng như bà con nông dân cần phải quan tâm hơn nữa.

Nguồn:Gialaitv vn

Tin liên quan

Hỗ trợ trực tuyến
  • Đặt hàng online

    Ms Vy
    090.255.0247
Bài viết nổi bật

Quy trình làm tiêu sạch

Quy trình sản xuất tiêu sạch nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng hạt tiêu cao nhất. Đảm bảo sản phẩm tiêu đen sạch đạt tiêu chuẩn ASTA.

Sức nóng từ thị trường Hồ tiêu

Giữ vững ngôi vương trong suốt 14 năm về xuất khẩu hồ tiêu ra thế giới, đến nay sức nóng của hồ tiêu Việt Nam vẫn chưa hạ nhiệt. Sau 8 năm trồng hồ tiêu, gia đình ông Nguyễn Văn Hải...

Thị trường tiêu Ấn Độ: Giá tiêu ổn định ở mức cao trước nhu cầu cuối năm

Sau những ngày tạm lắng do kỳ lễ hội Diwali, thị trường hạt tiêu cuối năm đã sớm sôi động. Các thương nhân nội địa và các nhà xuất khẩu hàng đầu đã bắt đầu đẩy mạnh giao dịch trên...

Những điều hạn chế trong nấu ăn để bảo vệ sức khỏe

Để chế biến món ăn ngon và an toàn bạn cần phải nhớ được “15 không” trong nấu ăn. 1. Không luộc rau củ quả quá nhừ để không làm giảm lượng vitamin có trong rau. luộc rau củ quả quá nhừ...

Tiêu chết hàng loạt, nghi bị phun thuốc phá hoại

Gần 500 trong số 1.000 trụ tiêu đang xanh tốt chuẩn bị vào thu kinh doanh bỗng dưng bị héo lá, khô cành, chết rũ hàng loạt, một nửa vườn tiêu xem như mất trắng, ước thiệt hại hơn 500 triệu đồng.

Thống kế truy cập
Đang trực tuyến: 1
Hôm nay: 34